Rối loạn kinh nguyệt

Những điều bạn nên biết về bệnh rối loạn kinh nguyệt

Ngày đăng: , 25/05/2021 10:05

       Bệnh rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến, độ tuổi nào cũng có thể gặp phải, nhiều nhất là giai đoạn dậy thì và tiền mãn kinh. Nguyên nhân có thể do rối loạn nội tiết tố hoặc do các bệnh phụ khoa gây nên. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn có đang gặp những vấn đề của bệnh rối loạn kinh nguyệt ở bài viết dưới đây.

  Gọi điện đến số (0225) 369 9999 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới đây để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp.

  Bệnh rối loạn kinh nguyệt là gì?

  Kinh nguyệt là tình trạng chảy máu ở âm đạo, dựa theo hoạt động của buồng trứng theo các chu kỳ nhất định. Nó là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của phụ nữ và được diễn ra theo một vòng tuần hoàn như sau: Mỗi chu kỳ sẽ diễn ra từ 3 – 7 ngày và các kỳ sẽ cách nhau 28 – 35 ngày. Lượng máu mất đi trong mỗi kỳ từ 50ml đến 150ml.

  Bệnh rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về số lượng ngày hành kinh, số lượng máu, số ngày cách mỗi kỳ kinh so với những kỳ thông thường. Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, dậy thì hay tiền mãn kinh đều có thể mắc phải. Bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh lý và sinh sản nếu không điều trị kịp thời.

 

Bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Sự bất thường về chu kỳ biểu hiện cho bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Biểu hiện của bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Những triệu chứng của bệnh rối loạn kinh nguyệt thường rất dễ nhận biết qua sự thay đổi trên cơ thể, dưới đây là là một vài biểu hiện cơ bản thường thấy nhất:

  Hay nổi nóng, cơ thể khó chịu

  Tâm trạng dễ bực bội, nổi nóng và trở nên nhạy cảm là những biểu hiện dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra, cơ thể sẽ gặp những triệu chứng như: Căng tức ngực, hay buồn nôn, khó tiêu, đau bụng dưới hay đau cột sống.

  Da mặt xuất hiện vết nám

  Sắc đẹp là điều mà chị em ai cũng quan tâm, chăm sóc, nhưng làn da hồng hào của bạn bỗng nhiên xuất hiện các vết nám, chấm vàng nâu giống tàn nhang, thì có thể cơ thể bạn đang bị giảm chức năng nội tiết tố.

  Chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi

  Chu kỳ kinh nguyệt thông thường xảy ra từ 28 đến dưới 35 ngày. Số ngày hành kinh sẽ từ 3 đến 7 ngày. Nếu như kinh nguyệt của bạn không giống với những con số trên, thì có thể cơ thể bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.

  Ngoài ra máu kinh cũng thể hiện cho bạn biết việc rối loạn kinh nguyệt, điển hình như: máu có màu nâu, bị vón cục hay lương máu ra quá nhiều hoặc quá ít là những biểu hiện cơ bản.

  Rong kinh

  Rong kinh là số ngày có kinh của bạn trên 7 ngày và có kinh nhiều lần trong tháng. Tình trạng rong kinh kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe

  Nếu bạn có những biểu hiện trên, hãy click vào khung chat để được bác sĩ tư vấn trực tiếp về tình trạng của bạn. {tuvanphukhoa}

  Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Tình trạng kinh nguyệt không đều xảy ra với rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng xác định được nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh rối loạn kinh nguyệt.

 

 Bệnh rối loạn kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn kinh nguyệt 

  Suy dinh dưỡng hoặc thừa cân

  Việc giảm cân hay tăng cân quá mức là hệ quả của quá trình ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, làm cho cơ thể trở nên thiếu chất, mất cân bằng và dẫn đến việc kinh nguyệt không đều.

  Mất cân bằng hormone

  Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là do lượng hormone trong cơ thể có sự thay đổi. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến nhan sắc, sức khỏe của chị em phụ nữ. Nhắc đến nội tiết tố thì không thể nào không nhắc đến Estrogen và Progesterone, hai nội tiết này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, chúng có chức năng điều phối hoạt động của chu trình kinh nguyệt.

        - Ở lứa tuổi dậy thì thì cơ thể sẽ nhiều sự thay đổi rất lớn, lượng Estrogen và Progesterone sẽ mất vài năm để cân bằng, vì thế ở giai đoạn này thường xảy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

        - Trong độ tuổi tiền mãn kinh thì hệ thống buồng trứng trở nên suy giảm, nội tiết tố trong cơ thể giảm, làm cho chu kỳ hành kinh hay lượng máu kinh trở nên thất thường.

  Vận động quá nhiều

  Khi bạn vận động quá sức và liên tục sẽ khiến cho cơ thể chịu phải áp lực lớn, làm cho lượng máu ra nhiều hơn và ngày hành kinh cũng dài hơn.

  Ảnh hưởng của một số loại thuốc

  Kinh nguyệt không đều có thể là do tác dụng phụ của thuốc gây nên, có thể kể đến như là: Thuốc tránh thai, thuốc trị huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc hóa trị,... Chúng không những gây rối loạn chu kỳ, mà còn là tác nhân gây ra những triệu chứng đau bụng, sạm da, tăng cân, rụng tóc,...

  Căng thẳng, stress kéo dài

  Sẽ không thể tránh khỏi những lúc làm việc, học tập căng thẳng, thay đổi môi trường sống sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, điều đó sẽ làm cơ thể sản sinh ra một loại hormone tên là Cortisol – đây là loại hormone gây ra cảm giác căng thẳng. Điều này sẽ gây ra bất lợi cho quá trình điều tiết của Estrogen và Progesterone, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

  Bệnh phụ khoa

  Dấu hiệu nổi bật của các bệnh phụ khoa như: U nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung,.. chính là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ để lại những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, cũng như khả năng sinh sản.

  Chat ngay với bác sĩ tại Đa khoa Phượng Đỏ để xác định ngay nguyên nhân làm bạn bị rối loạn kinh nguyệt và điều trị kịp thời. {tuvanphukhoa}

  Tác hại của bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Không nên đánh giá thấp việc rối loạn kinh nguyệt, vì nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống hay tâm lý của người bị bệnh. Dưới đây là một số ảnh hưởng nếu chị em bị rối loạn kinh nguyệt mà không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời:

  Thiếu máu: Lượng kinh ra nhiều và kéo dài nhiều ngày sẽ khiến cho cơ thể bị mất nhiều máu, dẫn đến cơ thể trở nên xanh xao, thiếu sức sống, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi,...

  Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Bệnh khiến cho cơ thể chị em bị rối loạn, làm cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Chính vì điều đó làm cho chị em cảm thấy mệt mỏi khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

  Sắc đẹp: Như đã nói ở phần nguyên nhân, rối loạn nội tiết làm cho da dẻ trở nên xanh xao, kém sắc, xuất hiện nám da,...gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhan sắc của chị em phụ nữ.

  Vô sinh: Cơ thể bạn sẽ rất khó thụ thai nếu như chu kỳ của bạn thất thường, vì thời điểm rụng trứng không thường xuyên.

  Bệnh phụ khoa: Một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của các bệnh phụ khoa như: u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...

  Để tránh những tác hại không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy click vào khung chat để được chuyên gia tư vấn kỹ càng.{tuvanphukhoa}

  Phòng tránh bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Bệnh rối loạn kinh nguyệt là bệnh phổ biến ở phụ nữ, nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác, để có thể xác định được rõ nguyên nhân, cũng như tình trạng để đưa ra cách phòng tránh hiệu quả và phù hợp nhất. Ngoài ra, chị em cần:

  Cải thiện chế độ ăn uống sinh hoạt

  Hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, không được nhịn ăn để ép cân, cũng như ăn quá nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, các thực phẩm không tốt cho sức khỏe dễ gây tăng cân.

  Sinh hoạt điều độ, khoa học, vận động nhẹ nhàng, hợp lý. Không được sử dụng các chất kích thích, hạn chế ở mức thấp nhất rượu bia và thuốc lá. 

 

Bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Chế độ ăn Eat clean kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh

  Sử dụng các loại thuốc hợp lý

  Lời khuyên là bạn không nên sử dụng thuốc quá nhiều, không nên phụ thuộc vào thuốc, vì thuốc có rất nhiều tác dụng phụ, gây nóng trong người và làm rối loạn hormone. Nhất là đối với thuốc tránh thai, bạn nên tham khảo bác sĩ các biện pháp khác.

  Giữ tâm lý thoải mái

  Cố gắng tạo môi trường sống lành mạnh, ít căng thẳng, đừng suy nghĩ quá nhiều để cho tâm lý được thoải mái.

       Nếu đã thử những phương pháp trên nhưng tình trạng bệnh vẫn chưa đỡ, thì có thể cơ thể bạn đã mắc bệnh phụ khoa. Hãy đến ngay phòng khám chuyên phụ khoa sản uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. 

  Điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt tại Đa khoa Phượng Đỏ

  Muốn điều trị kinh nguyệt không đều thì trước tiên các bác sĩ tại Đa khoa Phượng Đỏ sẽ thăm khám và xác định được nguyên nhân, tình trạng bệnh, để đưa ra những phương pháp hiệu quả nhất cho từng trường hợp.

 

Bệnh rối loạn kinh nguyệt

  Hỗ trợ khám và điều trị rối loạn kinh nguyệt không đều tại phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ

  - Bệnh do rối loạn nội tiết tố: Bạn sẽ dùng thuốc để hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, ổn định nội tiết tố.

  - Chậm kinh do các bệnh phụ khoa: U xơ tử cung, viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung,... thì sẽ cần những cách chữa trị chuyên sâu hơn. Tại Đa khoa Phượng Đỏ, có những máy móc hiện đại như máy đa chức năng HGP – 1000, điều trị các bệnh phụ khoa bằng những phương pháp tiên tiến như: Phương pháp Dao LEEP của Mỹ, phương pháp Oxygen,,...sẽ giúp bạn điều trị bệnh phụ khoa an toàn và dứt điểm.

 

  ƯU ĐIỂM KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH RỐI LOẠN KINH NGUYỆT

  TẠI PHÒNG KHÁM PHƯỢNG ĐỎ

  Đa khoa Phượng Đỏ đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc thăm khám, cũng như điều trị các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh rối loạn kinh nguyệt. Được Sở Y Tế cấp phép hoạt động.

  ++ Đội ngũ bác sĩ giỏi, có tâm, nhiều năm kinh nghiệm ở các bệnh viện lớn trên cả nước.

  ++ Áp dụng nhiều phương pháp chữa trị tiên tiến, hiệu quả.

  ++ Không gian khám riêng tư, môi trường sạch sẽ, thoải mái.

  ++ Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo quá trình trị bệnh cho bạn.

  ++ Tư vấn miễn phí, tận tâm và nhiệt tình, đội ngũ tư vấn 24/24 luôn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng.

  ++ Đặc biệt là mức chi phí hợp lý, được thông báo cụ thể, rõ ràng với người bệnh và niêm yết.

 

  Trên đây là những thông tin về bệnh rối loạn kinh nguyệt. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Đa khoa Phượng Đỏ theo số điện thoại (0225) 369 9999 để được tư vấn online và đặt lịch hẹn cùng với bác sĩ.